วันเสาร์ที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2558

สังคมเฟสบุ๊ก : ตอนที่ 1

สังคมเฟสบุ๊ก ตอนที่ 1


1.เรื่องแปลกใหม่ของผู้เริ่มใช้





















ในช่วงที่เฟสบุ๊กยังไม่เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย ตอนนั้นก็มีโซเชียลเน็ตเวิร์กอื่นๆคอยบริการอยู่แล้ว เฟสบุ๊กห็เป็นหนึ่งในนั้น ซึ่งโซเชียลที่ให้บริการเดิมๆที่เราเคยใช้นั้นรูปแบบค่อนข้างต่างไปจากเฟสบุ๊กพอควร การพิมพ์แชท การตั้งไทม์ไลน์ การตั้งสเตตัส การสร้างเพจ ซึ่งรูปแบบแปลกใหม่นี้ก็มีผู้ที่สนใจและใช้มากขึ้น ซึ่งเฟสบุ๊กเองก็มีการปรับปรุงให้เข้ากับผู้ใช้ให้ใช้ง่ายมากขึ้น เฟสบุ๊กจึงเป็นที่นิยมในเวลาไม่นานนัก 

เราอาจเคยโพสสเตตัสบางอย่างลงไปในโซเชียลอื่นๆ ซึ่งบางครั้งการที่จะทำให้โพสของเราเป็นที่สนใจก็เป็นเรื่องยาก แต่เฟสบุ๊กมีหน้าฟิตที่ประกาศเรื่องราวต่างๆที่เราได้โพสลงไปให้เพื่อนของเราได้รู้ แรกเริ่มอาจจะไม่ค่อยมีใครตั้งโพสแปลกๆหรืออะไรมากมาย ส่วนใหญ่จะเอาไว้แชทคุยกันหรือแจ้งข่าวบอกกล่าวเท่านั้น  ส่วนที่จะโพสไร้สาระจะเป็นแฟนเพจซะส่วนใหญ่ แอปพลิเคชั่นต่างๆก็ซิงค์กับเฟสบุ๊กมากขึ้น ผู้ใช้สามารถสร้างกลุ่มเป็นการส่วนตัวเพื่อพูดคุยเรื่องที่ตนเองสนใจ หรือตั้งกลุ่มในกลุ่มเพื่อนได้ 

2.การตั้งสเตตัสแรก

หลายๆคนก็เคยเห็นเพื่อนๆตั้งเตตัสต่างๆ ในช่วงแรกๆก็มีแต่แจ้งข่าว หรือถ่ายรูป แต่จะมีบางกลุ่มบางพวกที่ตั้งสเตตัสเป็นว่าเล่น ไร้สาระ หรือการเรียกร้องความสนใจ ซึ่งในช่วงแรกๆอาจจะดูแปลกๆในสังคม  แต่ต่อมาได้กลายเป็นเรื่องธรรมดาที่ใครๆก็สามารถทำได้ เฟสบุ๊กจึงเป็นที่ระบายต่างๆ สามารถทดแทนความเหงา สามารถทำให้คนรู้จักเราได้ และเป็นที่โชว์ผลงานให้คนทั่วไปเห็นอีกด้วย  สเตตัสส่วนใหญ่ที่เราเห็นในปัจจุบันก็ต่างจากเมื่อก่อนมาก ทุกวันนี้ใครๆก็เข้าถึงเฟสบุ๊กได้ ไม่ว่าจะโพสอะไรก็มีคนเห็น การโพสคำสวยหรู การโพสเรื่องตลกเฮฮาขำขัน การโพสเรื่องไร้สาระบ้าบอ ก็มีให้เห็นได้ทั่วไป 

3.ผู้ติดตาม

เป็นความเชื่อเมื่อนานมาแล้วเรื่องการที่เรายิ่งมีผู้ติดตามมาก หมายถึงตัวเรานั้นมีดี ตัวเราเป็นคนดัง มีการจ่ายเงินเพื่อซื้อผู้ติดตามให้เฟสตัวเอง ซึ่งการปั๊มผู้ติดตามนี้เป็นการหลอกตัวเองในส่วนหนึ่ง เฟสบุ๊กเองไม่ได้มีนโยบายแบบนั้น และการที่มีผู้ติดตามมากหมายถึงธุรกิจ ยิ่งมีคนเห็นสินค้าเราเยอะเราก็จะสามารถขายสินค้าได้เยอะนั่นเอง แต่ตัวเลขผู้ติดตามส่วนใหญ่มาจากเฟสปลอมซึ่งไม่มีผู้ใช้แต่สร้างไว้เพื่อปั๊มผู้ติดตามโดยเฉพาะ และได้กลายเป็นความคิดใหม่ของผู้คนที่ว่ายิ่งมีคนติดตามมากสินค้านั้นจะต้องดีมีคุณภาพแน่ๆ  อันที่จริงการรับรู้ถึงจำนวนของคนที่มาติดตามจริงๆเป็นประโยชน์มากกว่า เพราะสามารถช่วยในการเลือกความเหมาะสมตามผู้ติดตาม ได้ตามความเป็นจริงนั่นเอง

4.ข่าวสาร

เมื่อเฟสบุ๊กมีผู้ใช้เป็นจำนวนมาก การนำเสนอข่าวสารต่างๆก็เป็นเรื่องง่าย ผู้คนสามารถเข้าถึงได้ง่าย สามารถทันเหตุการณ์ได้ หรือเมื่อเราต้องการแจ้งข่าวต่างๆก็ทำได้ง่่าย ทุกวันนี้คนดูทีวีกันน้อยลง เนื่องจากข่าวสารสามารถรู้ได้จากโซเชียล และสามารถลงลึกถึงเนื้อหาและเกาะติดข่าวสารได้ตลอดเวลานั่นเอง แต่ก็มีปัญหาเมื่อข่าวนั้นไม่เป็นความจริงหรือมีการหลอกลวงกัน ก็จะมีผู้ที่ตกเป็นเหยื่อข่าวพวกนี้อยู่มาก การแจ้งข่าวทางโซเชียลจะรวดเร็วทันใจ การขอบริจาคก็ทำได้ง่าย

ทั้งหมดนี้เป็นข้อดีของเฟสบุ๊กโดยรวม ยังไม่ได้ลงลึกในผู้ใช้ส่วนใหญ่มากนัก




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น